Chữa tủy răng thế nào và có gây đau không?

DỊCH VỤ ĐIỀU TRỊ

Chữa tủy răng thế nào và có gây đau không?

Bài viết trước đã đề cập khi nào nên chữa tủy răng, ở bài này, nha khoa Apple sẽ đề cập đến hậu quả và cách chữa trị tủy răng là gì và có gây đau đớn gì cho bạn hay không nhằm mang lại cho bạn những kiến thức cần thiết về tủy răng

♦ Hậu quả của viêm tủy răng

– Tủy răng viêm sẽ bị xung huyết, giãn mạch, tăng áp lực trong lòng mạch. Tuy nhiên tủy răng được bao bọc bởi một vỏ cứng nên không thể phồng lên được, điều này dẫn đến tăng áp suất trong buồng tủy gây chết tủy. Răng chết tủy không được điều trị dẫn đến viêm quanh chóp chân răng, áp xe quanh chóp răng

– Không chỉ có vậy,  vi khuẩn xâm nhập qua hệ thống ống tủy tới vùng chóp răng gây viêm và apxe quanh chóp răng nếu không chữa tủy răng đúng lúc

♦ Chữa tủy ra sao và đau không?

◊ Chữa tủy răng là gì?

– Là lấy bỏ phần tủy răng, là một mô nhỏ dạng sợi ở chính giữa răng. Sau khi lấy hết mô tủy bị hủy hoại, bị bệnh hay chết, khoảng trống còn lại được làm sạch, tạo dạng và trám bít lại.

– Thủ thuật này nhằm bít kín ống tủy. Nhiều năm về trước, những răng có tủy bị bệnh hay bị thương đều phải nhổ bỏ. Nhưng ngày nay, với sự tiến bộ của y khoa, chữa tủy giúp cứu giữ được nhiều răng mà lẽ ra trước đây phải nhổ bỏ.

◊ Chữa tủy thế nào và có gây đau không?

– Bạn có thể thuốc giảm đau tạm thời khi bị đau tủy răng nhưng phải chú ý tác dụng phụ của thuốc trên đường tiêu hóa và tác dụng toàn thân khác. Đã là tạm thời thì không nên kéo dài, phải nhanh chóng chữa tủy răng trước khi quá muộn

– Quá trình điều trị tủy gồm nhiều giai đoạn, đòi hỏi bạn phải đến phòng nha với nhiều lần hẹn, điều này còn tùy thuộc vào tình trạng răng và cơn đau của bạn. Cụ thể như sau:

+  Nếu bệnh nhân đau ít, cơn đau ngắn (từ 3-5 phút) thì có thể theo dõi tủy răng, nếu răng bị sâu thì cần làm sạch ngà mủn vì ngà mủn có nhiều vi khuẩn rồi trám kín bằng hydroxit canxi, tránh kích thích nóng, lạnh, chua, ngọt.

⇒ Nếu đau giảm thì không cần lấy bỏ tủy răng, thời gian theo dõi khoảng 6 tháng, phương pháp này gọi là hàn theo dõi

+ Nếu đau tăng lên thì cần lấy bỏ tủy, bệnh nhân sẽ được bác sĩ gây tê tại chỗ quanh chân răng và khoan mở tủy, lấy sạch tủy và tạo hình hệ thống ống tủy để các ống tủy có hình thuôn thích hợp cho việc hàn kín ống tủy.

+ Hiện nay có nhiều loại dụng cụ nong và phương pháp tạo hình ống tủy nhưng đều có đặc điểm chung là dùng các lưỡi cắt trên cây nong ống tủy để lấy bớt ngà ở thành ống tủy và mở rộng ống tủy, trong quá trình nong rộng này không được đưa dụng cụ đi ra ngoài chóp răng.

chua_tuy_rang_co_dau_khong

Quy trình chữa tủy răng

+ Việc lấy bỏ tủy và nong rộng ống tủy đòi hỏi sự kiên trì tỉ mỉ, có những trường hợp ống tủy nhỏ phải nong ống tủy rộng ra rồi mới lấy được hết tủy. Trong quá trình nong rộng ống tủy sẽ tạo ra các mùn ngà, một phần việc quan trọng là không được đẩy các mùn ngà xuống chóp chân răng.

+ Quá trình nong rộng ống tủy phải kết hợp với bơm rửa nước natri hypochlorid 2,5% và các dung dịch bôi trơn để đưa các mùn ngà ra ngoài.

+ Như thế vẫn chưa xong đâu nhé! Sau khi lấy hết tủy bệnh, buồng tủy và ống tủy được làm sạch, làm rộng và tạo dạng để chuẩn bị trám bít. Nếu cần nhiều hơn 1 lần hẹn, bác sĩ sẽ đặt miếng trám tạm trên thân răng hở để bảo vệ răng giữa các lần hẹn.

+ Miếng trám tạm được tháo bỏ và buồng tủy và ống tủy được trám bít vĩnh viễn. Một vật liệu thuôn, bằng cao su được gọi là gutta-percha được chèn vào trong từng ống tủy, và thông thường được hàn chặt vào đó bằng xi măng. Có khi một que kim loại hay nhựa được đặt vào ống tủy để nâng đỡ cấu trúc răng.

+ Bước cuối cùng, một mão răng thường được đặt lên trên thân răng đã được điều trị tủy để phục hồi lại hình dáng tự nhiên của răng. Nếu phần răng đã vỡ quá lớn thì có thể phải đặt chốt để gia cố trước khi bọc mão.

⇒ Các răng được chữa tủy và phục hồi có thể theo bạn suốt đời nếu bạn chăm sóc đúng cách. Vì rằng sâu răng vẫn có thể xảy ra trên những răng đã được điều trị tủy, nên vệ sinh răng miệng đúng cách và khám răng định kỳ là rất cần thiết để ngăn ngừa các vấn đề có thể xảy ra.

⇒Vì không còn mô tủy để nuôi sống răng nữa nên răng trở nên dễ vỡ và dễ bị nứt. Quyết định liệu có bọc mão hay trám răng sau khi điều trị tủy hay không là sự cân nhắc quan trọng.

⇒ Phương pháp tin cậy nhất để xác định xem ca điều trị tủy thành công hay thất bại là so sánh phim tia X trước và sau khi điều trị. So sánh này sẽ cho thấy liệu xương có tiếp tục bị tiêu đi hay đang được tái tạo hay không.

◊ Chữa tủy có gây đau không?

– Bạn đã chịu đựng cơn đau tủy răng thì việc chữa tủy có là gì với bạn phải không? Trong thực tế, một cuộc khảo sát gần đây cho thấy bệnh nhân đã có kinh nghiệm điều trị tủy tới 6 lần đã mô tả thủ tục nha khoa này không gây đau đớn.

– Thuốc gây tê cục bộ sử dụng trong quá trình chữa tủy răng sẽ khiến cho bạn mất cảm giác, vùng miệng hoàn toàn chỉ còn thấy tê cứng. Nếu bạn quá sợ hãi do tâm lý thì các bác sỹ có thể sẽ kê thuốc an thần nhẹ để bạn yên tâm hơn.

– Thêm nữa đó là, phần tủy hư đã được lấy ra và làm sạch răng vì thế bạn không phải chịu cơn đau kéo dài. Răng không còn nhạy cảm với thức ăn hoặc đồ uống nóng lạnh. Một số trường hợp khu vực xung quanh răng điều trị nhạy cảm sau vài ngày có thể được kê toa giảm viêm và không đáng lo ngại.

Với đội ngũ bác sĩ giỏi, chuyên môn cao được tu nghiệp sau Đại học tại Hoa Kỳ, Châu Âu, các Kỹ thuật viên được đào tạo qua các khóa nâng cao nghiệp vụ trong và ngoài nước, không những thế, nha khoa Apple còn trang bị các thiết bị nha khoa hiện đại, mở rộng hệ thống phòng khám, xây dựng hệ thống vô trùng an toàn tuyệt đối theo tiêu chuẩn Quốc tế, đào tạo đội ngũ nhân viên chăm sóc y tế ân cần chu đáo sẽ đáp ứng nhu cầu chữa trị của bạn chính xác và an toàn

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào muốn được tư vấn rõ ràng hơn, hãy liên hệ ngay với Nha khoa Apple qua hotline 0903 666 090 – hoặc ĐT bàn: 08 38 681751 – 08 39 575676

Địa chỉ: 475 Cách Mạng Tháng 8. Phường 13. Quận 10. Tp.HCM – 543 Nguyễn Tri Phương. Phường 8. Quận 10. Tp.HCM

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm:

Đặt lịch ngay với chúng tôi để được tư vấn điều trị sớm nhất!

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit.